Kho hàng là gì? các loại nhà kho phổ biến hiện nay

Kho hàng là gì? các loại nhà kho phổ biến hiện nay? Chức năng và vai trò của kho hàng mang đến cho các doanh nghiệp là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

1. Kho hàng là gì?

Kho hàng là gì?
Kho hàng là gì?

Kho hàng còn được gọi với tên tiếng Anh là Warehouse, đây cũng được xem là một loại hình cơ bản của nhóm ngành logistics. Kho hàng là nơi cất giữ, lưu trữ nguyên liệu, vật tư, hàng hóa. Thành phẩm trong quá trình chuyển từ điểm đầu tới điểm cuối của dây chuyền cung ứng. Mang lại khả năng lưu trữ, bảo quản, chuẩn bị hàng hóa cho doanh nghiệp. Đảm bảo được số lượng hàng hóa luôn được cung ứng liền mạch cả về chất lượng và số lượng.

Kho hàng là nơi không thể thiếu đối với các nhà máy, xí nghiệp, cửa hàng, siêu thị,… với nhiều loại hình và khả năng lưu trữ khác nhau. Tùy vào đó mà mô hình quản lý cũng có sự khác biệt, phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, đặc điểm hàng hóa,… để chọn lựa hình thức kho hàng phù hợp.

2. Phân loại kho hàng

Hiện nay có rất nhiều loại kho hàng được phục vụ cho nhiều mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau. Chúng được chia thành 2 loại chính là theo đặc thù hàng hóa và chuỗi phân phối hàng hóa.

Phân loại theo đặc thù hàng hóa

  • Kho sản phẩm: dành để lưu trữ các sản phẩm đã được hoàn thiện đế những bước cuối cùng, sẵn sàng để đưa ra thị trường để phục vụ người tiêu dùng.
  • Kho linh kiện: là nơi lưu trữ các nguyên liệu đầu vào hoặc hàng hóa bán thành phẩm để đợi xuất xưởng cho các đơn vị sản xuất khác để hoàn thiện sản phẩm.
  • Kho vật liệu đóng gói: bao gồm các loại bao bì, khay, sọt, túi nilon, pallet,… dùng để chứa đựng, đóng gói hàng hóa.

Phân loại kho hàng

Phân loại theo chuỗi phân phối hàng hóa

  • Kho phân phối: là nơi lưu trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa, vật phẩm,… của thành phố. Thường được đặt cách biệt với khu dân cư, nơi công cộng và được niêm phong chặt chẽ.
  • Kho hàng trung chuyển: là nơi lưu trữ hàng hóa tạm thời trong một thời gian ngắn nhất định. Trước khi hàng hóa được vận chuyển từ nơi này sang nơi khác. Vì vậy mà các kho hàng trung chuyển thường được xây dựng ở những vị trí có giao thông thuận tiện, gần đường lớn, bến xe, nhà gas,…
  • Kho công nghiệp: sử dụng cho các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất,… được đặt tai các khu công nghiệp.
  • Kho vật tư, vật liệu, phụ liệu: được sử dụng chủ yếu cho các khu công nghiệp tại các nhà xưởng,…
  • Kho dự trữ quốc gia: do nhà nước xây dựng được bảo vệ nghiêm ngặt, bảo mật cả hàng hóa bên trong.

Phân loại kho hàng

3. Chức năng của kho hàng

Ở trên ta đã tìm hiểu về kho hàng là gì? Phân loại của kho hàng phổ biến hiện nay. Vậy nên phần tiếp theo chúng ta sẽ đi tìm hiểu về chức năng của chúng  nhé.

Gom hàng

Kho hàng là nơi tập trung số lượng hàng hóa lớn, điều này rất có lợi thế về quy mô trong việc vận chuyển tới các nhà máy hay đưa sản phẩm ra thị trường. Khi một lô hàng không có đủ số lượng thì người ta gom hàng sẽ tập hợp, chỉnh sửa, sắp xếp hợp lý cho hàng lẻ thành những lô hàng đủ số lượng, để có thể vận chuyển trọn gói cho gọn gàng nhất. Khi hàng hóa/nguyên vật liệu được nhận từ nhiều nguồn hàng nhỏ.

Phối hợp hàng hóa

Có rất nhiều loại hàng hóa khác nhau trên thị trường hiện nay. Nhà kho giúp việc tách số lượng hàng hóa lớn để ghép cùng các mặt hàng khác theo như yêu cầu của khách hàng. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng đơn hàng giúp quá trình giao nhận cũng trở nên nhanh chóng hơn.

Chức năng của kho hàng

Bảo đảm và lưu trữ hàng hóa

Đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn cả về số lượng và chất lượng. Tận dụng tối đa được diện tích và dung tích, chăm sóc giữ gìn hàng hóa trong kho. Đây chính là chức năng chính của các nhà kho. Sau quá trình xuất nhập, điều cần thiết nhất của mỗi đơn vị là cần bảo quản, lưu trữ, phân loại hàng hóa thật tốt để tránh hư hại, bục rách, khó kiểm soát,…

4. Vai trò của kho hàng

Kiểm soát hàng hóa trong kho:

  • Dễ dàng quản lý hàng hóa với một số lượng lớn.
  • Đảm bảo tính liên tục trong quá trình sản xuất và phân phối hàng hóa.
  • Cung cấp nguyên vật liệu, tạo điều kiện cho quá trình sản xuất, không bị gián đoạn.
  • Duy trì cung ứng ổn định.
  • Đáp ứng được kịp thời cho nhu cầu của khách hàng.

Hỗ trợ cung cấp dịch vụ khách hàng: những sản phẩm có sẵn trong kho giúp cho doanh nghiệp cung ứng đến khách hàng trong thời gian ngắn nhất. Đảm bảo được chất lượng hàng hóa, thời gian, tạo sự chuyên nghiệp, để lại ấn tượng tốt xây dựng niềm tin đối với khách hàng.

Kho hàng giúp tiết kiệm chi phí vận tải: nhà kho có vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hóa kinh phí và nguồn lực cho doanh nghiệp từ những công đoạn như sản xuất, vận chuyển, phân phối,… Lưu thông hàng hóa chi phí khá lớn đối với mỗi doanh nghiệp, thì kho hàng chính là một khoản đầu tư lâu dài không bao giờ thua lỗ.

Giữ hàng hóa an toàn: các nhà kho có nhân viên an ninh và công nghệ bảo mật an toàn để đảm bảo không thể truy cập các trang web nếu không được phép. Giúp các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ sản phẩm; quản lý được số lượng sản phẩm trên toàn bộ hệ thống.

5. Kinh nghiệm quản lý và lưu trữ hàng hóa

Quản lý kho hàng luôn phải cần đến nguyên tắc, vì chúng sẽ giúp kho hàng có thể phát huy được tối đa hiệu quả của nó:

  • Sắp xếp hàng hóa theo từng vị trí riêng biệt khoa học, có tổ chức
  • Nên theo nguyên tắc nhập trước xuất trước
  • Mỗi loại hàng cần một thẻ kho thường xuyên cập nhật thông tin
  • Sắp xếp thời gian xuất nhập hàng hóa từ nhà cung cấp, đơn vị giao hàng.

Kinh nghiệm quản lý và lưu trữ hàng hóa

Cần có một kế hoạch chi tiết và thực tế để có thể đáp ứng được yêu cầu về lưu giữ và xuất nhập hàng hóa.

Thiết kế và bố trí không gian kho theo sơ đồ, bố trí hàng hóa hợp lý theo loại hàng hoặc theo mùa.

Theo dõi số lượng hàng tồn kho bằng cách phân loại, ký hiệu cho hàng hóa bằng nhãn dán, thanh lý hàng hết hạn hoặc hư hỏng.

Quản lý xuất nhập hàng: cập nhật số lượng hàng hóa, kiểm tra giấy tờ chừng từ, kiểm soát các hoạt động xuất nhập,…

Bốc dỡ và sắp xếp: hướng dẫn và theo dõi hoạt động xếp dỡ hàng, kiểm soát chất lượng hàng hóa khi bốc dỡ; sắp xếp hàng hóa khoa học, tuân thủ nguyên tắc bảo quản hàng hóa và phòng cháy chữa cháy.

Trên đây là các thông tin bổ ích về kho hàng là gì? hy vọng sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin và quản lý kho hàng đạt được hiệu quả tối đa nhất.

>>> Xem thêm: Các loại kệ chứa trong kho hàng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *