6 tiêu chí chọn kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp

Các tiêu chí chọn kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp bao gồm những tiêu chí nào? Tại sao khi lựa chọn chúng ta phải cần chú ý đến chúng. Để giải đáp được những câu hỏi này thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp là gì?

Kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp là gì?

Kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp là hệ thống kệ chuyên dùng cho các nhà kho vận tải, các nhà máy sản xuất, các đơn vị chuyền ngành công nghiệp nặng. Cần những loại kệ có trọng tải tối thiểu từ 500kg đổ lên.

Kệ chứa hàng công nghiệp có thể chứa đựng được số lượng hàng hóa lớn, trọng tải nặng và phù hợp với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Do sử dụng để chứa những mặt hàng nặng nên kệ kho công nghiệp phải có cấu tạo vững chắc bằng chất lượng sắt, thép cao cấp, chịu được tải trọng lớn.

2. Các loại kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp phổ biến

Kệ Double Deep

Kệ Double Deep

Là loại kệ chứa nhiều hàng hóa có trọng tải nặng, thông thường 1 pallet của kệ có thể chứa được lượng hàng hóa lên đến 500kg. Phải sử dụng xe nâng mới có thể lấy được hàng.

Kệ Double Deep sẽ được lắp ghép từ 2 dãy kệ đôi đấu lưng vào nhau giúp tăng diện tích sử dụng cho nhà kho, tạo ra lối đi rộng hơn cho xe nâng hàng.

Loại kệ này được thiết kế bằng bulong nên có thể dễ dàng thay đổi kích thước giữa các mặt tầng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Kệ Carton Flow Rack

Kệ Carton Flow Rack

Là hệ thống tự động có thiết kế lối đi riêng dành cho việc nhập hàng và lấy hàng. Các hàng hóa sẽ được chứa trong các kiện giống nhau, có thể trượt tự động về phía trước nhờ hệ thống con lăn.

Kệ carton flow rack phù hợp với số lượng hàng hóa ở mức trung bình, đa dạng các loại mặt hàng. Việc lắp đặt hện thống kệ kho hàng này sẽ giúp đơn vị giảm được chi phí thuê nhân công so với các loại kệ khác.

Kệ Driver in

Kệ Driver in

Được thiết kế dạng cấu trúc rãnh dẫn vào hoặc xuyên qua để dẫn pallet vào trong kệ giúp thao tác lấy hàng của xe nâng hay xe đẩy dễ dàng và thuận tiện hơn.

Kệ Selective

Kệ Selective

Là loại kệ được sử dụng chủ yếu trong lưu trữ hàng hóa có trọng tải nặng, phù hợp với mọi loại xe nâng hàng đang sử dụng hiện nay.

Thiết kế bulong, ốc vít của kệ selective giúp đơn vị vận hành dễ dàng tháo lắp, điều chỉnh, di chuyển, thay thế… phù hợp với yêu cầu sử dụng khác nhau.

3. Tiêu chí chọn kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp

Đặc điểm cấu trúc của nhà kho

đặc điểm cấu trúc của nhà kho

Khi lựa chọn một hệ thống kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp thì đây là yếu tố cần phải chú ý đầu tiên. Thứ nhất là chiều cao của nhà kho, thứ hai là diện tích bề mặt.

Ví dụ: Đối với một nhà kho cao hơn 18m, đầu tư giải pháp lưu trữ là thích hợp để tối ưu hóa hoàn toàn chiều cao này. Có thể đầu tư loại kệ chứa hàng không chỉ lưu trữ hàng hóa mà còn hỗ trợ cho các hệ thống bên ngoài như hệ thống nhà kho dạng clad – rack.

Tuy nhiên, đối với nhà kho có diện tích mặt sàn giảm thì cần ưu tiên loại kệ chứa hàng mật độ cao để lưu trữ số lượng đơn vị tải tối đa hơn là cách tiếp cận trực tiếp hàng hóa.

Ở trường hợp này, hệ thống kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp phù hợp sẽ là một giải pháp nhỏ gọn như: Drive In, Drive Through, pallet trượt (FIFO), kệ push-back (LIFO) hay hệ thống pallet shuttle.

Khả năng chịu lực

Đối với các kho hàng công nghiệp, tập trung hầu hết cho các sản phẩm có tải trọng nặng. Nên kệ lưu trữ nên là những loại kệ trung tải.

Loại kệ sử dụng trong nhà kho phải là sản phẩm chịu lực tốt. Trong đó, kệ công nghiệp hay còn gọi là kệ trung tải sẽ là “ứng cử viên” phù hợp. Kệ công nghiệp nhà kho có rất nhiều loại, tùy vào tải trọng hàng hóa bạn có thể lựa chọn loại phù hợp.

Với những kho hàng lớn cần chứa hàng hóa siêu nặng, bạn nên chuyển đổi sang dạng kệ pallet (hay còn gọi là kệ drive in). Đây là loại kệ có sức chứa hàng tấn hàng hóa, đảm bảo an toàn. Khi xuất – nhập hàng dùng xe nâng để di dời hàng hóa rất tiện lợi.

Loại hàng hóa lưu trữ

Loại hàng hóa lưu trữ

Hàng hóa mà bạn trưng bày rất đa dạng vì thế bạn nên phân loại chúng và lựa chọn loại giá kệ phù hợp. Các loại mặt hàng của kho với đủ loại kích cỡ, kiểu dáng, trọng lượng,…

Vì thế linh hoạt trong sử dụng các loại kệ dày hay mỏng, trọng tải nặng hay nhẹ,… sẽ giúp bạn trưng bày sản phẩm gọn gàng, bắt mắt và tiết kiệm được một phần chi phí.

Chất lượng của kệ

Để cấu tạo nên kệ để hàng cần những chi tiết: Chân trụ, beam hộp, beam z, thanh pallet, mâm tôn, thanh giằng ngang, giằng chéo,… đều phải làm từ nguồn sắt thép đảm bảo.

Để tải được khối lượng hàng hóa khổng lồ đó, cần những loại kệ chịu lực tốt và có độ bền cao. Vì vậy chọn kệ để hàng phải bền, vững chắc, cứng cáp để chống lại các tác nhân từ hàng hóa và môi trường như: oxi hóa, hoen gỉ,… Để đảm bảo khi sử dụng, bạn nên chọn loại kệ công nghiệp phun sơn tĩnh điện toàn bộ.

Vật liệu cũng là yếu cầu cấu thành nên độ bền của sản phẩm. Với kệ để hàng trong kho cần sử dụng vật liệu sắt thép đã qua kiểm định về độ an toàn. Nguồn nguyên liệu đảm bảo chính là yêu tố then chốt giúp kệ bền và dùng lâu dài hơn.

Phương thức xuất nhập kho

Doanh nghiệp muốn sử dụng phương thức xuất nhập kho như thế nào thì phải lựa chọn đúng loại kệ kho công nghiệp. Vì có những loại kệ xuất nhập hàng hóa bằng máy móc sẽ có kết cấu, thiết kế cũng như quy trình thi công, chi phí khác so với kệ dùng phương thức bằng tay.

Ngoài ra hiện nay còn có nhiều phương thức xuất nhập hàng hóa hiện đại khác như: FIFO (nhập trước-xuất trước), LIFO (nhập sau-xuất trước). Vì thế cần tìm hiểu và nhận tư vấn của đơn vị cung cấp để lựa chọn kệ phù hợp, tạo điều kiện cho quy trình quản lý, xuất nhập hàng hóa về sau.

Thiết kế và thông số kỹ thuật kệ để hàng công nghiệp

Thiết kế dạng rời, lắp đặt 100% nên rất tiện cho việc di dời và điều chỉnh kết cấu theo ý người dùng. Kệ để hàng được kết nối với nhau bằng hệ thống liên kết ngầm hoặc liên kết ray.

Tùy vào tải trọng chứa hàng của từng kệ sẽ có thông số kỹ thuật khác nhau. Chúng cần đảm bảo để chịu lực tốt và an toàn cho hàng hóa lẫn người sử dụng. Thông số kỹ thuật và sẽ phụ thuộc vào kết cấu của kệ.

Các tiêu chí lựa chọn kệ chứa hàng nhà kho công nghiệp vô cùng quan trọng, bởi dựa theo đó để có thể chọn được loại kệ phù hợp với mục đích sử dụng đồng thời đảm bảo tuổi thọ bền lâu của kệ.

>>> Xem thêm: 10 Lợi Ích Kệ Chứa Hàng Trong Việc Quản Lý Nhà Kho

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *