Tư vấn mở cửa hàng tiện lợi siêu thị mini

Tư vấn mở cửa hàng tiện lợi siêu thị mini – một mô hình kinh doanh mang lại nguồn lợi và khả năng thu hồi vốn nhanh chóng. Các bước để mở một cửa hàng tiện lợi siêu thị mini được tổng hợp qua bài viết sau.

Cửa hàng tiện lợi siêu thị mini là gì?

1. Cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là một cửa hàng, một cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiện lợi, đồ chuyên dùng nhanh như đồ ăn, thức uống. Cửa hàng tiện lợi có thể được mở từ một doanh nghiệp bán lẻ với quy mô nhỏ hoặc từ những doanh nghiệp có quy mô lớn nhượng quyền. Các sản phẩm có tại đây đều sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo như tên gọi của chúng là “tiện lợi”.

cửa hàng tiện lợi siêu thị mini
Cửa hàng tiện lợi

2. Siêu thị mini là gì?

Siêu thị mini cũng là một cửa hàng, cơ sở bán lẻ nhưng đa dạng về mặt hàng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Hiểu nôm na thì chúng giống như một “cái chợ” nhưng mô hình kinh doanh lại khác với phương thức truyền thống. Siêu thị được quản lý chặt chẽ từ an ninh cho đến chất lượng. Phục vụ đầy đủ các yêu cầu mua sắm thiết yếu của khách hàng.

sieu thi mini
Siêu thị mini

3. Sự giống và khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Giống nhau Khác nhau
Cửa hàng tiện lợi
  • An toàn: sản phẩm đều được đánh giá ở mức độ an toàn, hàng hóa đều được kiểm tra, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và từ những thương hiệu uy tín.
  • Vốn đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh: các trang thiết bị đầu tư cho cửa hàng, siêu thị không quá đắt đỏ. Khi đi vào buôn bán, vòng vốn sẽ được xoay đều. Nếu thuận lợi từ 3-6 tháng có thể thu hồi vốn.
  • Đối tượng khách hàng: Khách hàng thườn là những người có nhu cầu ăn uống đơn giản, bận rộn với công việc và có thể phục vụ được 24/24. Hoặc những khách hàng cần mua nhanh chóng những đồ tiện ích rồi rời đi, không ở lại quá lâu.
  • Hàng hóa: tại đây hàng hóa chỉ thiên về sự tiện lợi, nên các mặt hàng cũng ít hơn so với siêu thị. Nhưng sự khác biệt của chúng là có những sản phẩm ăn liền có thể ăn trực tiếp tại cửa hàng.
  • Dịch vụ: nhiều cửa hàng tiện lợi luôn mở 24/24 giờ để phục vụ khách hàng.
Siêu thị mini
  • Đối tượng khách hàng: mặt hàng tại siêu thị nhiều hơn so với cửa hàng tiện lợi, chính vì thế phân khúc khách hàng cũng nhiều hơn. Khách hàng siêu thị thường là những người có gia đình, nội trợ,… có thời gian và thói quen mua sắm.
  • Hàng hóa: siêu thị mini đa dạng với các loại hàng hóa, từ những sản phẩm gia dụng, tiện lợi, quần áo, đến những thực phẩm tươi sống như thịt, cá,… sản phẩm đông lạnh, sản phẩm đóng hộp,…
  • Dịch vụ: các siêu thị mini thường sẽ mở cửa từ 8-9 giờ sáng đến 10h đêm là kết thúc.

Các bước để mở cửa hàng tiện lợi siêu thị mini

Bước 1: Lập kế hoạch chi tiết.

Bước đầu phải xác định được nguồn vốn bạn đang sẵn có bao nhiêu để có thể ước chừng được bạn muốn đầu tư bao nhiêu. Lên kế hoạch chi tiết cho các khoản chi cần đến như: chi phí mặt bằng, chi phí hàng hóa, chi phí trang thiết bị, chi phí nhân công, chi phí quản lý,… Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn vạch ra được hướng đi biết mình nên làm gì, cần làm gì, tập trung cho những điều cần thiết. Điều này giúp bạn giảm bớt được đi các rủi ro.

Bước 2: Lựa chọn địa điểm mặt bằng.

sieu thi mini 2

Khi lựa chọn mặt bằng để kinh doanh, 2 điều quan trọng nhất cần lưu ý là địa điểm và diện tích.

Địa điểm kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng. Tìm được một địa điểm thích hợp để tiếp cận được khách hàng là khá khó khăn. Địa điểm nên gần những khu dân cư sinh sống, qua lại. Cửa hàng tiện lợi nên tìm những mặt bằng xung quanh trường học, dưới chân chung cư, tòa nhà,… Các siêu thị nên mở ở địa điểm ít các siêu thị khác để giảm đi sự cạnh tranh. Tuy nhiên mở gần chợ cũng là sự lựa chọn mạo hiểm nhưng cũng đáng thử.

Diện tích: mặt bằng phải có diện tích thoải mái, đủ lớn. Phải vừa có không gian trưng bày vừa có không gian để khách đi lại chọn lựa mà không vướng víu. Tuy nhiên là phải phù hợp đối với khả năng kinh tế của chính mình.

Sau khi chọn lựa được mặt bằng, nên sửa sang lại mọi thứ cho mới mẻ. Không gian tối giản không cần hóa nổi bật chúng sẽ khiến diện tích trong tầm nhìn rộng rãi hơn.

Bước 3: Tân trang thiết bị.

ke sieu thi 1

Để mở cửa hàng tiện lợi siêu thị mini thì không tốn quá nhiều chi phí vì chỉ cần đầu tư một lần bạn có thể sử dụng lâu dài mà không phải sữa chữa nhiều. Một cửa hàng tiện lợi đầy đủ chắc chắn phải có những trang thiết bị như sau:

  • Kệ để đồ: dựa vào diện tích và quy mô cửa hàng, số loại hàng hóa bạn muốn kinh doanh để có thể lựa chọn được kích thước và số lượng kệ cần thiết.
  • Máy lạnh: điều này không quá bắt buộc ở một cửa hàng, nhưng để đồ hàng hóa được bảo quản lâu hơn thì trong môi trường máy lạnh cũng có một cách bảo quản. Đối với cửa hàng tiện lợi, máy lạnh cũng có 1 trong những dịch vụ cần thiết để phục vụ khách hàng.
  • Tủ lạnh: cửa hàng tiện lợi thì không cần nhiều tủ lạnh chỉ cần từ 2-3 cái để chứa đồ uống, rau củ, đồ tươi sống, hay thức ăn nhanh,… là đủ. Còn đối với siêu thị mini thì cần nhiều hơn, vì mô hình này thiên nhiều về đồ tươi sống cần bảo quan thật kỹ.
  • Quầy thu ngân: khu vực dùng để tính tiền, giúp trở nên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn.
  • Quầy đồ ăn nhanh: khu vực này dành cho khu vực độ ăn nhanh thường có ở cửa hàng tiện lợi.

>>> Tham khảo: TOP mẫu kệ siêu thị thịnh hành hiện nay

Bước 4: Lựa chọn nguồn hàng hóa

Đưa ra danh sách các sản phẩm bạn muốn kinh doanh, sau đó lựa chọn các nơi cung cấp hàng uy tín vì yếu tố nguồn hàng vô cùng quan trọng, sản phẩm chất lượng là yếu tố giữ khách hàng ở lại lâu dài với cửa hàng của bạn. Bạn có thể nhập trực tiếp từ các siêu thị lớn hay những thương hiệu lớn uy tín.

Sau đó bạn chỉ cần trưng bày lên những kệ hàng đã mua trước đó đẹp mắt để thu hút khách hàng hơn.

sieu thi mini 1

Bước 5: Xin giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh: đây là thủ tục quan trọng nhất để có thể mở được cửa hàng.

Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm: mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi siêu thị mini chủ yếu vẫn là thực phẩm tươi, thực phẩm khô, đồ ăn nhanh, thức uống,… nên việc xin giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm là vô cùng cần thiết.

Chứng nhận phòng cháy chữa cháy: đây là điều bắt buộc phải có đối với cơ sở kinh doanh.

Bước 6: Thực hiện quản lý

Đây là mô hình kinh doanh lâu dài, ban đầu bạn có thể tự làm nếu ở quy mô nhỏ, Nhưng để phát triển phải luôn không ngừng học hỏi và lựa chọn mặt hàng phù hợp. Sau một thời gian phải tổng kết lại tình hình bán hàng, những sản phẩm đã tiêu thụ, những sản phẩm còn tồn kho,… Đưa ra những hướng đi giải quyết hợp lý.

Việc quản lý hàng hóa sẽ dễ dàng hơn nếu bạn quản lý qua hệ thống và thống kê hàng tuần hoặc theo tháng.

sieu thi mini 3

Trên đây là những bước cơ bản nhất để mở một cửa hàng tiện lợi siêu thị mini, tuy nhiên muốn mọi thứ trở nên hoàn hảo thì các bước hoàn thành phải thật chỉnh chu. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp thông tin bổ ích đến cho bạn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *